Khuyến mãi Khuyến mãi

Bạn biết gì về khả năng kháng nước của smartphone?

Huyền Trang
Th 4 11/03/2020

Sự khác biệt giữa khả năng chống nước và kháng nước là gì?

Nhìn vào thông số kỹ thuật của những smartphone hàng đầu hiện nay, người dùng sẽ thấy hầu hết trong số chúng có xếp hạng mức độ kháng nước và bụi, phổ biến nhất là IP67 hoặc IP68. Chữ số đầu tiên cho biết mức độ bảo vệ chống bụi, trong khi chữ số thứ hai cho chúng ta biết nước khó xâm nhập vào bên trong như thế nào. Chữ số càng cao, thiết bị đó càng được bảo vệ tốt.

Bạn biết gì về khả năng kháng nước của smartphone?

Thế nhưng, không có chiếc điện thoại nào được quảng cáo là không thấm nước hay chống nước (waterproof). Chúng chỉ đơn thuần là kháng nước (water resistant), tức là không hoàn toàn miễn nhiễm với chất lỏng.

Nói cách khác, ngay cả một chiếc điện thoại có xếp hạng IP68 - mức cao nhất so với đa số smartphone hiện nay cũng có thể phải chịu thiệt hại do nước gây ra trong một số điều kiện nhất định. Chẳng hạn, nó sẽ sống sót khi rơi vào bồn rửa tay, nhưng có thể sẽ không chống chịu được khi bị tia nước nóng phun vào.

Tại sao khả năng kháng nước sẽ dần suy giảm?

Nếu bạn truy cập vào trang web của Apple và cuộn xuống cuối trang sản phẩm iPhone Xs, bạn sẽ thấy dòng thông tin như sau: "Sản phẩm iPhone Xs và iPhone Xs Max có khả năng kháng nước, tia nước, kháng bụi và đã được kiểm tra trong điều kiện phòng thí nghiệm để đạt xếp hạng IP68 theo tiêu chuẩn IEC 60529. Khả năng kháng nước, tia nước, kháng bụi sẽ không tồn tại vĩnh viễn và sức đề kháng có thể giảm do hao mòn thông thường".

Bạn biết gì về khả năng kháng nước của smartphone?

Quy định trên không chỉ áp dụng cho iPhone mà trên thực tế, mọi điện thoại kháng nước đều có thể mất khả năng bảo vệ theo thời gian, đơn giản vì nó được sử dụng hàng ngày. Việc vô tình làm rơi, tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt hay nước muối cũng có thể làm cho chất kết dính bị lỏng ra; các hạt bụi lọt vào loa có thể đi xuyên qua màng loa và lớp cách điện của loa...

Nếu người dùng làm vỡ màn hình hoặc mặt lưng kính, khả năng chống nước của điện thoại sẽ bị ảnh hưởng khá nhiều. Hiện tại, không có thương hiệu lớn nào tôn trọng quy định bảo hành điện thoại nếu nó chịu thiệt hại do tiếp xúc với nước.

Phải làm gì khi điện thoại bị dính nước?

Dù cho chiếc smartphone của bạn có được trang bị khả năng chống nước cao nhất thì vẫn có nguy cơ hỏng. Vì thế, nếu rơi vào trường hợp này, chúng đều phải được xử lý làm khô như nhau.

-Ngay lập tức tháo sim và tắt nguồn: Ngay khi lấy điện thoại ra khỏi nước, phải tắt nguồn điện thoại để giảm thiểu nguy cơ chập mạch, IC... Tiếp theo nên tháo khay sim ra vì khe nhỏ này có thể là nơi đầu tiên mà nước lọt vào.

Bạn biết gì về khả năng kháng nước của smartphone?

-Làm khô điện thoai càng nhanh càng tốt: Dùng vải mềm lau toàn bộ xung quanh thiết bị để làm khô. Tuyệt đối không sử dụng máy sấy tóc để làm khô điện thoại bởi việc đó có thể khiến cho nước lọt vào sâu trong điện thoại hơn và nhiệt lượng quá lớn sẽ gây hỏng hóc linh kiện. Sau đó, bỏ điện thoại vào hộp chứa những vật liệu hút nước tốt như gạo rồi chờ đợi trong ít nhất 8 tiếng.

-Sử dụng hạt chống ẩm: Thí nghiệm của Gazelle – 1 công ty chuyên thu mua điện thoại hỏng về sửa rồi đem bán đã chứng minh điều đó. Trong thí nghiệm của mình, Gazelle đã cho 9 chiếc điện thoại vào trong nước khoảng 10 giây rồi đặt chúng vào những bát chứa các vật liệu hút ẩm dễ kiếm như gạo, ngũ cốc... Kết quả là có 3 chiếc điện thoại xấu số không thể bật lên. Thí nghiệm cũng chỉ ra rằng các thiết bị của Samsung thoát nước dễ hơn iPhone.

 

Viết bình luận của bạn
Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok