Khuyến mãi Khuyến mãi

Vì sao Apple chưa từng sử dụng thiết kế camera thò thụt trên iPhone ???

Minh Hoàng Mobile
Th 7 15/04/2023

Sự biến mất của công nghệ camera “thò thụt”

Nỗi ám ảnh về màn hình không viền trên smartphone đã được thúc đẩy bởi sự xuất hiện của Mi MIX đến từ thương hiệu Xiaomi vào năm 2016, khi tỷ lệ màn hình trên thân máy của thiết bị này lên đến 91,3%, khiến giới công nghệ không khỏi trầm trồ.

Để đạt được thiết kế “không tưởng” này, Xiaomi đã sử dụng một công nghệ độc đáo, đó là đặt camera ở viền dưới của điện thoại. Những hãng sản xuất khác như Samsung cũng đã thực hiện những giải pháp tăng tỷ lệ màn hình ít phức tạp hơn, đó là thu nhỏ viền trên Galaxy S8 và S9. iPhone X và OnePlus 6 thì sử dụng thiết kế “tai thỏ”, nhưng vẫn bị đánh giá là không có tính thẩm mỹ.

Không lâu sau, cuộc đua lại chuyển sang viền màn hình dạng “giọt nước” trước khi dừng lại ở viền đục lỗ phổ biến rộng rãi hiện nay. Tuy nhiên, trong vài năm trước đó, công nghệ được bàn tán nhiều nhất lại là dạng camera selfie thò thụt (pop - up).

Vì sao Apple chưa từng sử dụng thiết kế camera thò thụt trên iPhone ???

Mặc dù đã hết sức nỗ lực, thế nhưng không có thiết kế nào giành được ưu thế trong cuộc đua tăng tỷ lệ màn hình bằng thiết kế camera selfie dạng “thò thụt”. Thiết kế này cho phép tỷ lệ màn hình trên thân máy đạt mức cao nhất mà không có nhược điểm của “tai thỏ”, “đục lỗ” hay thậm chí là viền màn hình dày.

Thiết kế này cũng mang đến cho những chiếc smartphone một giao diện đầy tính tương lai, đồng thời giúp người dùng không còn phải lo lắng về quyền riêng tư bởi camera trước không phải lúc nào cũng “nhìn chằm chằm” vào mình.

Sản phẩm đầu tiên được ra mắt với camera “thò thụt” là Vivo NEX, lên kệ vào năm 2018, mở đường cho vô số sản phẩm khác ra mắt sau đó vào năm 2019. Mặc dù những sản phẩm như Reno 10X Zoom của OPPO sở hữu thiết kế nổi bật, thế nhưng chính dòng Mi 9T của Xiaomi và OnePlus 7 Pro/7T Pro mới là những cái tên khiến thiết kế camera selfie “thò thụt” trở thành xu hướng chủ đạo mới.

Tuy nhiên, vì một vài lý do, xu hướng này đã bất ngờ đi xuống dù chỉ mới được ra mắt không lâu. Những thiết kế với camera “thò thụt” giảm dần vào năm 2020 và hoàn toàn biến mất vào năm 2021. Những thiết bị có camera “thò thụt” gần đây nhất là Lenovo Legion Duel 2, tập trung vào khả năng chơi game và Asus ZenFone 8 Flip. Cả 2 thiết bị đều có lượng bán khá hạn chế, cho thấy nhu cầu thật sự không quá nhiều.

Nguyên nhân có phải bắt nguồn từ Apple???

Vì sao một xu hướng camera được coi là tương lai như vậy lại nhanh chóng thất bại như vậy? Phải chăng lý do là bởi những “ông lớn” như Apple và Samsung chưa bao giờ chấp nhận thiết kế này?

Trên thực tế, nguyên nhân chính đến từ những vấn đề kỹ thuật. Việc hướng đến những chiếc smartphone mỏng và nhẹ hơn là một trong những lý do khiến camera selfie “thò thụt” trở nên phổ biến. Tuy nhiên, module camera này không đáp ứng được mục đích như các nhà sản xuất mong đợi. Thay vào đó, chúng lại làm gia tăng thêm trọng lượng cũng như độ dày tổng thể của thiết bị do đi kèm nhiều bộ phận phức tạp cần thiết để hoạt động đúng cách.

Bên cạnh sự phức tạp, camera có thể thu vào cũng đồng nghĩa rằng sẽ có thêm một lỗ hổng để hút hơi ẩm vào điện thoại. Chính vì vậy, không có mẫu điện thoại nào trong số này đạt xếp hạng chuẩn chống nước IP6X.

Vì sao Apple chưa từng sử dụng thiết kế camera thò thụt trên iPhone ??? hình ảnh 2

Mặc dù các nhà sản xuất tuyên bố rằng camera selfie “thò thụt” đã được thử nghiệm rộng rãi nhằm đảm bảo độ bền bỉ theo thời gian, tuy nhiên theo lẽ thường thì những bộ phận hay hoạt động sẽ dễ dàng bị hao mòn hơn so với những bộ phận nằm yên.

Đối với những người dùng hiếm khi sử dụng camera trước, việc ẩn camera đi là điều cực kì thú vị. Họ được trải nghiệm trên 1 chiếc điện thoại mở rộng toàn màn hình trong khi cái giá phải trả chỉ là bớt đi một thứ mà mình chẳng mấy khi dùng đến.

Tuy nhiên bên cạnh đó lại có những người sử dụng camera trước rất nhiều để chụp ảnh “tự sướng”, gọi video hay quay những video ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội. Một chiếc điện thoại có camera bật lên rồi thu vào mỗi khi định sử dụng ứng dụng có thể sẽ gây khó chịu, bởi lẽ tiếng ồn mà cơ chế thò thụt tạo ra cũng chẳng êm ái chút nào.

Trong thời đại có hơn 1 tỷ người dùng TikTok như hiện nay, việc có một camera selfie được giấu kín trong điện thoại không bao giờ là điều tiện dụng. Điều này cũng đúng với những ứng dụng thường sử dụng camera trước như Instagram, WhatsApp hay thậm chí cả Telegram.

Ngay cả những nhà sản xuất cũng nhanh chóng nhận ra rằng việc đánh đổi không gian bên trong điện thoại để đặt camera là điều không đáng chút nào. Do vậy chẳng có gì ngạc nhiên khi xu hướng này đã sớm kết thúc trước cả khi Apple và Samsung có ý định áp dụng chúng lên những sản phẩm của mình.

Vì sao Apple chưa từng sử dụng thiết kế camera thò thụt trên iPhone ??? hình ảnh 3

Nhiều ý kiến cho rằng chúng chỉ là một biện pháp tạm thời để thúc đẩy sự phát triển của công nghệ camera ẩn dưới màn hình, dự kiến sẽ thay thế cho thiết kế “đục lỗ” trong tương lai gần. Với camera dưới màn hình, sẽ chẳng cần đến camera “thò thụt” hay “đục lỗ”, “tai thỏ” gì nữa, chỉ riêng điều này thôi đã đủ để khiến những ai quan tâm đến thiết kế toàn màn hình cảm thấy hào hứng.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng thiết kế camera “thò thụt” vẫn mang lại những dư âm tích cực đối với người dùng. Trong một cuộc khảo sát gần đây, kết quả cho thấy có hơn 50% người tham gia đồng ý rằng họ nhớ thiết kế camera selfie thò thụt trên smartphone. Trong khi đó có khoảng 27% người nói không, số còn lại cho biết rằng họ chưa bao giờ sử dụng những mẫu điện thoại như vậy.

Dù bằng cách nào, sự kết thúc của một xu hướng không phù hợp sẽ mở đường cho những xư hướng khác tốt hơn. Có lẽ người dùng phải kiên nhẫn hơn một chút trước khi công nghệ camera dưới màn hình trở thành xu hướng.

-------------------------------------------------

MINH HOÀNG MOBILE – HỆ THỐNG PHÂN PHỐI ĐIỆN THOẠI UY TÍN HẢI PHÒNG

CHI TIẾT VUI LÒNG LIÊN HỆ:

* Cs 1:147 Lạch Tray, Ngô Quyền, HP | Huy: 08.9999.8886

* Cs 2: 207 Đà Nẵng, Ngô Quyền, HP | Huy: 0986.319.829

* Cs 3: 551 Hùng Vương, Quán Toan, HP | Toàn: 0983.763.977

* Cs 4: 29B Huyện Đoàn,Núi Đèo,Thủy Nguyên,HP | Tuấn Anh: 0848.965.999

* Cs 5: 10, Tổ 1 (đường 208), TT An Dương, HP (Ngã tư Rế) | 0977.086.346

* Cs 6: 218 Trần Thành Ngọ - Kiến An - HP | Tùng: 0888.6666.50

* Cs 7: 7-9 Trần Nhân Tông - Kiến An - HP | Hoàng: 07777.9999.5

* Cs 8: Thôn 9 Trịnh Xá - Thiên Hương - Thủy Nguyên - HP | Trung: 0764.966.966

* Cs 9:  266B Trần Nguyên Hãn - Lê Chân - HP | Huy: 037.43.88888

* Cs 10:  8 Trần Tất Văn - An Lão - HP | 0354.199999

* Cs 11:  thôn Tây - Trung Hà - Thủy Nguyên - HP | 03542.99999

* Cs 12: Cẩm La - Thanh Sơn - Kiến Thụy - HP | 0876.543.218

* Cs 13: Số 17 khu 2 Minh Đức - Tiên Lãng - HP | 03874.88888

* Cs 14: Số 245 Tô Hiệu - Lê Chân - HP | 03774.88888

Social Facebook Facebook Social Youtube Youtube Social Tiktok Tiktok